Một số cách kiểm tra để chọn mua 1 bộ máy tính cũ

Một số cách kiểm tra để chọn mua 1 bộ máy tính cũ

Nên chuẩn bị một vài công cụ để test máy CD/USB khởi động Hirent Boot hoặc một số phần mềm chạy trên windows như MHDD hoặc Victoria, CPU-Z, Mornitor test.

/dia-chi-mua-may-tinh-cu-gia-re-tai-ha-noi-uy-tin-nhat

Đầu tiên hãy yêu cầu nơi bán mở nắp case kiểm tra xem trên bo mạch chủ có bị sửa chữa gì nhiều không, xem các đầu tụ có bị phù hoặc chảy dịch không, chân cắm các linh kiện có bị bong mối hàn không?

Nếu không được mở thì dùng cách bật tắt máy 3-4 lần liên tiếp quan sát quá trình khởi động có trơn tru không? Có báo lỗi gì không? Có bị khởi động lại không? Nếu tất cả đều ổn thì 80% mainboard này còn tốt.

Tiếp đến là kiểm tra bộ nguồn máy tính, xem đã bị bung tem hay trầy các ốc vít chưa nếu có thì bộ nguồn đó có thể đã bị sửa chữa. Bật máy và kiểm tra khi chay có phát ra tiếng hú, tiếng ồn bất thường, mùi khét, hay nhanh nóng không? Nếu tất cả bình thường chúng ta có thể an tâm nó vẫn chạy tốt.

Đối với Ổ cứng việc đầu tiên là kiểm tra dung lượng, nhưng không phải bằng cách vào Windows Explorer. Người bán vẫn có mẹo nhỏ để che giấu ổ cứng bị lỗi bằng cách cắt bỏ phân vùng bị lỗi, cài hệ điều hành vào phân vùng không bị lỗi để tốc độ máy chạy vẫn bình thường.

Cách kiểm tra ổ cứng có bị cắt không bạn Click chuột phải My Computer chọn Mangage | Storage | Disk Managerment. Nếu có phân vùng bị cắt bỏ sẽ có chữ unallocated và có màu đỏ.

1. Test lỗi trên ổ đĩa cứng

+ Cách 1: Khởi động máy boot vào đĩa CD Hirent Boot: chọn Hard Disk Tool | MHDD (HDD phải được set ở chế độ Master thì phần mềm mới có thể nhận diện được HDD).

huong-dab-test-do-truoc-khi-mua-may-tinh-cu

Gõ số tương ứng với HDD biểu hiện trên màn hình, sau đó nhấn phím F4 2 lần cho chương trình kiểm tra bad sector từ đầu đến cuối. Màn hình máy tính sẽ hiện ra những điểm đỏ hoặc dấu X là sector lỗi, vùng có tốc độ đọc chậm sẽ thấy có màu hồng, xanh.

Bạn quan sát góc trên bên trái sẽ thấy tốc độ đọc/ghi của ổ đĩa, tốc độ 35.000 Kb/s trở lên thì có thể dùng được.

+ Cách 2: Khởi động máy bình thường, cài phần mềm Victoria for Windows: Mở phần mềm lên phần Standard: Chọn Model ổ cứng hiển thị, tab Smart chọn Get SMART (phần quản lý thông minh của HDD): nếu báo good là OK, còn báo BAD là ổ cứng đó có vấn đề, sang tab test chọn Start: để quét toàn bộ bề mặt đĩa và cách nhận biết chất lượng HDD cũng giống cách 1.

2. Cách test RAM

Ta dùng cách ép máy chạy cùng lúc thật nhiều phần mềm ứng dụng để máy sử dụng tối đa bộ nhớ RAM đang có. Việc này  có thể kiểm tra được bộ nhớ có bị lỗi ở bất kỳ ô nhớ nào hay không.  Có thể dùng cách bật thật nhiều cửa sổ Windows Explorer (Phím Windows + E) cho đến khi nào máy báo đầy bộ nhớ, nếu không bị khởi động lại hoặc màn hình xanh thông báo lỗi là ổn.

3. Cách test CPU

CPU rất ít bị lỗi, khởi động được vào Windows là ok. Nên kiểm tra thêm tốc độ thực của CPU. Tốc độ kiểm tra ở phần Properties của My Computer chưa chắc đã chính xác vì thông tin này có thể chỉnh sửa được trong phần Registry của Windows. Ta sử dụng phần mềm CPU-Z chuẩn bị ở đầu bài viết để có được thông tin chuẩn nhất.

Đối với màn hình:

Màn hình lcd cũ thường hay gặp phải lỗi bị mờ, độ sáng không ổn định, màn hình bị rung, chữ nhiễu. Bạn cần kiểm tra settup đúng chưa? xem các nút có bị liệt không.

Dùng phần mềm Mornitor Test bật lần lượt các chế độ màu Đen, Trắng, Xanh đậm, Đỏ để thấy được lỗi vết kẻ sọc, nhòe màu, điểm chết(nếu có). Sau khi kiểm tra nếu bạn quyết định mua nên để máy chạy các ứng dụng cùng lúc càng lâu càng tốt nếu được để xem có phát sinh thêm lỗi gì khi dùng hay không.

Với kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh về lĩnh vực máy tính cũ Thanh Bình PC khuyên bạn nên chọn mua máy tính cũ có linh kiện còn BH hãng từ 6 tháng trở lên, hoặc loại máy tính đồng bộ Dell cũ, HP, NEC, FUJITSU, … được nhập khẩu từ Mỹ, Nhật.

Hướng dẫn cách test máy tính sách tay cũ

Việc mua Laptop, máy tính bàn hay các sản phẩm công nghệ đã rất quen thuộc với mỗi chúng ta. Giúp cho những người có nguồn kinh tế hạn hẹp được tiếp cận gần hơn với công nghệ, hoặc có thể giúp chúng ta mua laptop cấu hình cao hơn, phục vụ cho công việc tốt hơn.

Vậy làm sao để có thể mua được chiếc laptop cũ mà chat lượng tốt? Dưới đây là “hướng dẫn cách test máy tính sach tay cũ” chi tiết để giúp bạn có thể mua được một chiếc máy tính cũ tốt và chất lượng nhất.

1. Kiểm tra tổng thể laptop cũ

kinh-nghiem-khi-chon-mua-may-tinh-cu

Kiểm tra tổng thể hình dáng bên ngoài một cách cẩn thận giúp tiết lộ nhiều điều về chiếc Laptop cũ bạn đang định mua. Hãy nhìn xung quanh và tìm xem máy có bị nứt hay vỡ chỗ nào không, nhìn các cạnh viền xem có bị hở hay không?  Hãy chú ý thật kĩ các góc máy và khu vực bản lề, đó là những vị trí quan trọng mà thường bị bỏ qua.

2. Kiểm tra màn hình laptop

Đầu tiên hãy yêu cầu người bán lau sạch màn hình và kiểm tra xem màn hình có bị xước hay không. Xước dăm mờ có thể chấp nhận được, nhưng nếu màn hình bị trầy xước mạnh ảnh hưởng đến hiển thị thì bạn nên cân nhắc khi mua laptop cu gia rẻ.

kinh-nghiem-khi-chon-mua-may-tinh-cu

Tiếp đó, hãy sử dụng phần mềm Dead pixel tester: download Dead pixel tester

kinh-nghiem-khi-chon-mua-may-tinh-cu

để kiểm tra xem màn hình có bị kẻ vạch hay bị điểm chết hay không. Khi chạy phần mềm này sẽ chuyển nền màn hình lần lượt thành nhiều màu khác nhau. Mỗi khi chuyển sang 1 màu nền, hãy nhìn kĩ toàn bộ màn hình xem có điểm chết hay kẻ vạch hay không. Bạn hãy lưu ý các đường kẻ ở sát cạnh màn hình là rất khó nhìn ra.

3. Kiểm tra loa

Đơn giản là mở nhạc và kiểm tra loa có bị rè hay không. Hãy lưu ý kiểm tra cả 2 bên loa trái và  phải xem có bên nào bị rè hoặc mất tiếng không nhé.

4. Kiểm tra ổ đĩa quang

kinh-nghiem-khi-chon-mua-may-tinh-cu

Khi đi mua Laptop cũ, bạn hãy mang theo vài chiếc đĩa CD và cả DVD để thử. Có nhiều trường hợp máy bị lỗi chỉ đọc được đĩa CD mà không đọc được DVD và ngược lại.

5. Kiểm tra bàn phím

Đầu tiên hãy kiểm tra xem tổng thể bàn phím có phím nào bị liệt hay không. Thử gõ một đoạn văn bản trên máy tính với tất cả các phím. Các laptop đều có các phím điều kiển đặc biệt và phím Fn để thực hiện các chức năng điều khiển khác.

kinh-nghiem-khi-chon-mua-may-tinh-cu

Hoặc đơn giản hơn là cài thử KeyboardTest và nhấn lần lượt từng phím, bạn miết tay từ phím đầu tiên đến phím cuối cùng trên một hàng. Phím màu xanh lá là OK, phím lỗi hoặc bị kẹt sẽ có màu xanh dương, đỏ.

6. Kiểm tra chuột cảm ứng (Touchpad)

Dùng thử bàn di chuột xem có bị nhảy lung tung không, có hiện tượng di mãi mà chuột không chạy hay không. Một số máy khi cắm sạc vào bị hiện tượng nhảy chuột, nguyên nhân chủ yếu là do adapter không chuẩn.

kinh-nghiem-khi-chon-mua-may-tinh-cu

Nếu gặp trường hợp này bạn hãy yêu cầu người bán đổi adapter để test lại thử.

7. Kiểm tra pin Laptop

Dùng phần mềm Battery Mon để kiểm tra dung lượng pin.

kinh-nghiem-khi-chon-mua-may-tinh-cu

Bật phần mềm lên, chọn info / battery information. Có 2 thông số cần chú ý là Design Capacity và Full Charge Capacity. Design capacity là dung lượng pin khi mới xuất xưởng, full charge capacity là dung lượng hiện tại còn lại khi sạc đầy.

8. Kiểm tra ổ cứng Laptop

Kiểm tra bằng phần mềm mHDD có trong bộ đĩa Hiren Boot CD là tốt nhất nếu như bạn có kĩ thuật. Nếu không, bạn có thể dùng phần mềm Hardisk Sentinel cũng cho kết quả đúng đến 80%.

 Đơn giản là cài và bật phần mềm lên, nếu ở mục Health báo Excellent hoặc Good là ổ cứng còn tốt, nếu có cảnh báo Fail hoặc Critical tức là ổ cứng đã bị lỗi.

9. Kiểm tra Webcam

kinh-nghiem-khi-chon-mua-may-tinh-cu

Đơn giản mà nhiều người hay quên. Windows 7 không có sẵn chương trình xem webcam như Windows XP, bạn có thể truy cập testwebcam.com để kiểm tra tình trạng hoạt động của webcam nhé

10. Kiểm tra các cổng kết nối

kinh-nghiem-khi-chon-mua-may-tinh-cu

Cũng rất đơn giản nhưng dễ quên. Bạn hãy cắm thử các cổng USB, cổng mạng… xem tất cả các cổng kết nối có hoạt động hay không

11. Kiểm tra Wifi

Đầu tiên hãy test xem máy bắt sóng wifi có tốt hay không, khi sử dụng có hay bị rớt mạng không. Nếu bạn có smartphone, hãy đơn giản là bật wifi trên smartphone lên và so sánh với chiếc Laptop cũ bạn đang định mua. Nếu Laptop bắt sóng wifi yếu hơn smartphone của bạn thì bạn nên cân nhắc

12. Kiểm tra cấu hình Laptop

kinh-nghiem-khi-chon-mua-may-tinh-cu

Đơn giản nhưng đừng nên bỏ qua, bạn hãy kiểm tra cấu hình máy có đúng với những gì người bán miêu tả trước đó hay không. Nếu người bán nói RAM 4GB mà khi bạn kiểm tra chỉ là 2GB thì bạn đã bị thiệt mất vài trăm ngàn cho bên bán laptop cũ rồi đó.

13. Chọn một địa chỉ bán Laptop cũ uy tín

 Bạn đã nắm rõ tất cả phương pháp kiểm tra Laptop, nhưng ngay cả những chuyên gia giỏi nhất cũng không bao giờ dám khẳng định 100% Laptop là hoàn toàn không có lỗi gì nếu không được dùng thử vài ngày.

Tuyệt đối không mua Laptop mà không có bảo hành, bởi nếu người bán không muốn bảo hành thì tức là Laptop của họ có vấn đề gì đó.

Những lưu ý khi mua máy tính cũ bạn cần phải nhớ

Sở hữu một chiếc may tính đã qua sử dụng chất lượng tốt, giá thành phù hợp thì bất kỳ ai cũng mong muốn. Nhưng điều đó không có nghĩa tất cả mọi người đều chọn được máy tính tốt. Làm thế nào để giúp bạn vừa tiết kiệm chi phí, vừa giảm thiểu rủi ro khi mua máy tính cũ. Một vài lưu ý sau đây sẽ giúp bạn  mua máy tính cũ chất lượng.

+ Chiếc máy tính đó hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của bạn

+ Tìm nơi mua máy tính cũ đáng tin cậy, được nhiều người đánh giá và tin dung

+ Khi mua máy tính cũ phải có chế độ bảo hành, hỗ trợ khi mua máy

+ Kiểm tra các phím của máy tính

+ Cấu hình máy phù hợp

Với những lưu ý trên sẽ giúp bạn bớt đi những khó khăn trong chọn mua máy tính cũ.

Leave a Reply