Hướng dẫn tạo USB Boot Legacy – UEFI với phân vùng ẩn

Chúng ta đã không còn xa lạ gì với việc boot USB UEFI – Legacy hiện nay. Tuy nhiên, chế độ boot UEFI mặc định chỉ hỗ trợ định dạng FAT32. Điều này khiến cho nhiều bạn gặp khó khăn khi muốn USB vừa boot được UEFI vừa ghi được file lớn vốn là ưu điểm của định dạng NTFS (tốc độ ghi vào USB trên NTFS nhiều khi cũng được cải thiện hơn). Ngoài ra, nhiều khi chúng ta cũng muốn USB có một phân vùng ẩn để có thể boot mà không bị virus “ăn” mất, hoặc can thiệp vào di chuyển dữ liệu khiến chúng ta không boot được bình thường nữa do sai vị trí (loại virus shortcut). Vì vậy mình làm bài hướng dẫn tạo USB Boot này để đáp ứng được nhu cầu trên.

Công việc thực hiện chỉ qua vài bước và cũng không quá phức tạp
* Công cụ tạo boot:
– Các cộng cụ tạo boot bạn download tại đây:
* Thực hiện:
– Download file Huongdan.7z và giải nén

– Gắn USB vào máy ( Backup lại dữ liệu trên USB)

– Chạy BootIce.exe, chọn tab Physical Disk. Tiếp đó phần Destination Disk chọn đúng USB cần tạo boot (chú ý không chọn nhầm tránh mất dữ liệu). Sau đó click nút Parts Manager như hình:

– Click nút Re-Partitioning để phân vùng lại USB:

– Chọn chế độ USB-HDD mode (multi-partitions):
– Chọn định dạng phân vùng thứ 4 cuối cùng là FAT32 (để boot UEFI), dung lượng căn cứ vào nội dung cần tạo Boot của file ISO (có thể tùy loại boot mà cân đối, ở đây mình chọn 1.5GB. Dung lượng còn lại để cho phân vùng đầu tiên và chọn định dạng NTFS (như hình). Sau đó chọn chế độ MBR partition table rồi OK.
– Chọn phân vùng Boot 1GB định dạng FAT32 rồi click nút Set accessible như hình để hiện ẩn phân vùng này trong Windows:

– Phải chuột file ISO Multiboot.iso chọn Open with -->  UltraISO để mount file ISO này thành ổ ảo. Nếu chưa có UitraISO bạn cần cài đặt vói file UltraISO_9.6.5.3237.exe trong gói Huongdan.7z:

– Ctrl + A (hoặc dùng chuột bôi chọn) toàn bộ nội dung ổ ảo được mount ra (trong ảnh của mình là ổ I: bên dưới), rồi kéo thả sang phân vùng Boot FAT32 của USB:

– Copy các file .WIM (W10x86.wim, W10x64.wim, W8x86.wim, W8x64.wim, Xp.wim) vào thư mục \PTDB\WinPE trên phân vùng Boot FAT32 của USB như hình:

– Quay lại với BootICE và chọn như hình để active và ẩn phân vùng Boot đi:

– Mở BootIce, tiếp tục hiện ẩn phân vùng DATA NTFS 6GB của USB. Lúc này phân vùng FAT32 1GB sẽ tự động ẩn đi (Windows mặc định chỉ nhận một phân vùng của USB):
– Tạo Folder Apps trên phân vùng DATA và copy file DrvPE.iso, PETools.iso vào Folder Apps như hình:
– Ok đén đây là đã hoàn thành việc tạo boot cho USB, bạn có thể thoát BootICE và chạy QemuSimpleBoot.exe để test boot USB chạy UEFI xem OK chưa:

 

– Bạn có thể test boot Legacy Bios cũng tương tự như trên với tùy chọn:
Chúc bạn thành công!

Leave a Reply