PyCharm – IDE Tốt Nhất Cho Lập Trình Python

Bài  viết sẽ giới thiệu tới các bạn IDE PyCharm, giải thích tại sao đó lại IDE phù hợp và phổ biến cho lập trình ngôn ngữ Python

PyCharm là gì? 

PyCharm là môi trường phát triển tích hợp đa nền tảng (IDE) được phát triển bởi Jet Brains và được thiết kế đặc biệt cho Python. PyCharm có mặt trên cả 3 nền tảng Windows, Linux và Mac OS. 

Hiện tại PyCharm có 2 phiên bản:

Phiên bản Professional: đầy đủ tất cả các tính năng, hỗ trợ Python Web với HTML, JS, và SQL. Mức giá hiện tại 199$ / năm đầu tiên.

Phiên bản Community: hỗ trợ Python development. Miễn phí

Tại sao lại là IDE tốt nhất cho lập trình Python?

Pycharm là một giải pháp phù hợp cho Python developers vì IDE này hỗ trợ nhiều extensions, môi trường ảo (Virtual Environment), nhiều tính năng thông minh như bộ code completion, tự động thụt lề, phát hiện văn bản trùng lặp và kiểm tra lỗi. Ngoài ra còn có các tính năng tìm kiếm mã nguồn thông minh để tìm kiếm từng từ một trong nháy mắt.

Hướng dẫn lấy bản quyền phiên bản PyCharm Professional miễn phí

Các bạn truy cập link sau : https://www.jetbrains.com/shop/eform/students

Sau khi vào link bạn điền đầy đủ thông tin. Lưu ý: sử dụng email sinh viên để có thể apply dễ dàng.

Sau khi Apply bạn sẽ nhận được email để thiết lập tài khoản JetBrains Pro (tài khoản có thời hạn là 1 năm, sau khi hết hạn bạn có thể đăng kí lại), tài khoản này không chỉ dùng được với PyCharm Professional mà có thể dùng với các sản phẩm khác của JetBrains.

Link download PyCharm : https://www.jetbrains.com/pycharm/nextversion/

Sau khi cài đặt phiên bản Professional, dùng tải khoản JetBrains đã tạo để activate (các lần khởi động sau sẽ không cần activate lại).

Đây là giao diện tạo New Project (bản community sẽ không có 1 số chức năng như hình).

Đây là khi PyCharm thực thi, bạn cũng có thể thay đổi màu sắc, theme tùy ý trong Settings -> Plugins.

PyCharm có 1 lượng lớn extensions cho mọi người có thể cài vào tùy biến theo sở thích

Đây là link để bạn có thể search và xem chi tiết từng extensions và themes tại: extensions và themes

Ưu điểm khi sử dụng PyCharm:

  • Là IDE phổ biến dành cho Python.
  • Giao diện trực quan và hỗ trợ đầy đủ các tính năng từ Web development đến nghiên cứu Khoa Học Dữ Liệu (Data Science) hay Trí Tuệ Nhân Tạo (Machine Learning, Deep Learning).

4. Lời Kết

Chúng ta đã được biết thêm về 1 IDE phổ biến dành cho Python, các bạn sau khi hoàn thành khóa học Python cơ bản trên Codelearn có thể sử dụng IDE này để thực hiện Project về Pygame hay Django Framework. Các bạn không có email sinh viên có thể dùng bản PyCharm Community.


Leave a Reply