Định dạng exFAT cho các ổ dùng chung giữa MacOS và Windows

để việc dùng ổ cứng di động thuận tiện trên Mac OS và Window. các bạn Format chọn chế độ exFAT dùng ok, Mình hướng dẫn phía dưới.


Vấn đề của những người dùng máy tính Apple đó là MacOS chỉ có thể đọc mà không ghi lên phân vùng ổ cứng định dạng NTFS. Thường mỗi khi cần tạo phân vùng dùng chung MacOS và Windows thì vẫn phải format nó dạng NTFS sau đó dùng một phần mềm hỗ trợ như Paragon NTFS để giúp MacOS đọc và ghi lên phân vùng này. Còn nếu format phân vùng chung theo định dạng HFS+ của MacOS thì Windows sẽ không đọc được và bạn cần cài thêm phần mềm có tên MacDrive. Nếu cứ quanh quẩn với những định dạng này thì thật là khó, may thay Microsoft đã giới thiệu định dạng exFAT mới và từ Snow Leopard 10.6 trở đi thì MacOS cũng đã hỗ trợ định dạng này.
wiki đã nói:
exFAT là chữ viết tắt tiếng Anh của “Extended File Allocation Table”, dịch là “Bảng cấp phát tập tin mở rộng”, là tên của hệ thống tập tin được thiết kế đặc biệt cho các ổ flash USB, được công ty Microsoft phát triển, nó được hỗ trợ trên các phiên bản hệ điều hành Windows Embedded CE 6.0, Windows Vista with Service Pack 1, Windows Server 2008, Windows 7, Windows Server 2008 R2 (ngoại trừ Windows Server 2008 Server Core). Có hỗ trợ Windows XP và Windows Server 2003 với gói cập nhật KB955704. Trên Mac OS X Snow Leopard bắt đầu từ phiên bản 10.6.5, và OS X Lion.​


Format exFAT trên Windows

Một số thông tin khác về exFAT:

exFAT chỉ khuyến khích dùng cho các thiết bị di động như USB Flash Drive (USB), nhưng bạn vẫn có thể dùng nó cho ổ cứng của mình. Một số tính năng vượt trội của exFAT:

  • Đối với NTFS thì exFAT có dung lượng các tập tin hệ thống nhỏ hơn. Nghĩa là, nếu bạn format 1 USB với định dạng tập tin NTFS thì USB của bạn sẽ dành khoảng 40 MB cho các tập tin hệ thống trên USB. Trong khi exFAT chỉ chiếm khoảng 40 KB của USB mà thôi.
  • Cho phép dung lượng tối đa của 1 tập tin lên đến 16 Exabyte trên lý thuyết (1 Exabyte = 1024 Petabytes; 1 Petabyte = 1024 Terabytes; 1 Terabyte = 1024 Gigabytes)
  • Nếu như FAT chỉ hỗ trợ thiết bị lưu trữ có dung lượng 32 GB thì exFAT hỗ trợ dung lượng cao hơn.
  • Tốc độ truy xuất cao hơn.
  • Cho phép 1 thư mục có thể chứa đến 1000 tập tin.
  • Giảm tình trạng phân mảnh của các thiết bị lưu trữ.

Để format phân vùng thành exFAT thì khá đơn giản, bạn dùng Disk Utility chọn phân vùng đó trong danh sách bên trái, sau đó chọn vào tab Erase, chọn tiếp exFAT trong khung định dạng và nhấn Erase …

Lưu ý: có một số thiết bị điện tử hỗ trợ gắn ổ cứng ngoài như các đầu HD hay tivi xem được phim HD, tuy nhiên nó lại không hỗ trợ định dạng exFAT. Vì thế khi quyết định sử dụng định dạng này thì bạn cần tìm hiểu xem thiết bị mình sử dụng có hỗ trợ không

Leave a Reply